Tuesday, June 9, 2015

Mabait sana si Kapitan

Baka bukas ako po'y aalis na at magtatrabaho na abroad FIRST TIME bilang isang opisyal ng barko. Halos 10 months na rin akong standby dahil sa mga examinations and trainings. Minsan hindi talaga maiwasan yung takot at kaba kung ano yung mangyayari sa barko lalong lalo na kung mabait ba yung Capitan ko o hindi pero one thing I've realized na I don't have to fear anything.

What I've learned is when we worry, we fear the unknown and we lose trust in God. So, in short, there is nothing to be afraid of. Imbis na problemahin yung problema, we must look for solutions at tama nga naman.
Gawin ko lang yung trabaho ko ng tama at focus lang ako sa aking mga tasks, okay na yun. Papagalitan man ako, ok lang, kunin ko lang yung mga good points at learning sa mga sinasabi niya. Ang buhay sa barko ay mahirap kung pahihirapan natin sarili natin. Para sa akin, parang mindset lang yan eh. We have the choice to be happy in our workplace.

"Whether you think you can, or whether you think you can't, You're right." -Henry Ford

Finally, one last thing na I have to say. If na-stress ka or you're worried, pasalamatin mo ang ating Diyos at ask for His guidance. He will help you. God bless.

No comments:

Post a Comment